Nhật Bản kêu gọi dân chúng vùng duyên hải đông bắc di tản vì sợ sóng thần tấn công đợt 2

Cali Today News – Binh sĩ và giới chức chính quyền Nhật Bản ở vùng Đông Bắc Nhật Bản vừa lên tiếng cảnh báo là có thể có một đợt sóng thần thứ hai tấn công vào vùng này, và họ đã ra lệnh cho dân chúng di tản đến vùng cao hơn để lánh nạn.
Theo tin tức từ hãng thông tấn Kyodo News Agency thì sóng thần đợt 2 này có thể dâng cao đến 10 feet (3 thước).


Hiện nước Nhật đang tìm cách phục hồi lại sự tàn phá sau trận động đất dữ dằn vào khuya thứ năm qua và cơn đại sóng thần sau đó, mà số người chết lên đến cả vài ngàn người và thiệt hại hàng chục tỷ Mỹ kim, thì bây giờ lại bị đe dọa bởi sóng thần đợt 2.


Theo con số chính thức đến sáng thứ hai thì đã có 1,800 người chết do động đất và sóng thần, gồm cả 200 xác chết vừa phát hiện dọc theo bờ biển vào chủ nhật, kể cả 1,700 người bị mất tích và 1,900 người bị thương.
Số người chết có thể còn gia tăng hơn nhiều khi tin tức cho biết là tại thành phố Miyagi, một trong 3 nơi bị thiệt hại nặng nhất, số người chết có thể lên trên 10,000 người.  Cho đến nay số người chết ở đây mới được xác nhận chính thức là 400 người.
Ngay khi thị trường chứng khoán Nhật vừa mở cửa thì tình trạng sụt dốc nặng nề, có thể dẫn tới sự suy thoái đang kể, bên cạnh sự chịu đựng thiệt hại về nhân mạng và tài sản nặng nề. Thị trường chứng khoán Nikkei suit giảm nặng đến 4.8%, xuống còn 9,760.45 điểm ngay khi mở chợ. Ngân hàng trung ương Nhật bản tung ra thị trường tiền tệ 85.5 tỷ Mỹ kim nhằm cứu thị trường này trước khi sụp đổ.
Tình trạng hư hại của các nhà máy điện nguyên tử làm mất đi 25% năng lượng điện và do vậy, nhiều thành phố lớn, kể cả thủ đô Tokyo, phải luân lưu cắt điện, khiến cho đời sống Nhật hiện nay gặp khó khăn. Nền kinh tế Nhật vốn phục hồi chậm chạp có thể sẽ rơi vào khó khăn.
Khoảng 1.9 triệu gia đình Nhật không có điện, và ít nhất 1.4 triệu gia đình không có nước kể từ khi xảy ra động đất và sóng thần. Cứu trợ thực phẩm đến nhiều nơi chậm chạp.
Chính phủ Nhật hiện đang gia tăng cứu trợ và phục hồi. Hiện đã gửi đến 100 ngàn binh sĩ tham gia cứu trợ, và đã gửi 120 ngàn mean, 120 ngàn chai nước, 110 ngàn lít xăng và thực phẩm đến vùng bị nạn. Thủ tướng Nhật cho biết phải mất nhiều ngày để phục hồi điện lực.
Chính phủ Nhật xác nhận là động đất đã xảy ra là ở mức độ 9 độ, chứ không phải là 8.9 độ như đã nói. Và đây là khủng hoảng trầm trong nhất kể từ 1945, thời đệ nhị thế chiến và tương lai của Nhật bản tùy thuộc vào sự giải quyết tình trạng khủng hoảng này.
Hàng chục quốc gia tham gia cứu trợ. Mỹ gửi 2 hàng không mẫu hạm đến giúp. Nhiều trực thăng từ chiếc hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã mang thực phẩm và nước đến cứu trợ tạo Miyagi.
Mỹ và nhiều nước châu Âu kêu gọi dân chúng không nên du lịch Nhật Bản. Pháp còn kêu gọi dân chúng rời Nhật bản vì sợ phóng xạ.
Trần Thị Sông Dinh

Bình luận về bài viết này